หน่วยวิจัยด้านจีโนมิกส์และทรัพยากรชีวภาพสัตว์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้าเยี่ยมชม Mekelle University ในเมือง Mekelle ประเทศเอธิโอเปีย

โพสเมื่อ 2 November 2023

หน่วยวิจัยด้านจีโนมิกส์และทรัพยากรชีวภาพสัตว์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เข้าเยี่ยมชม Mekelle University ในเมือง Mekelle ประเทศเอธิโอเปีย
มหาวิทยาลัยแห่งนี้ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ ก่อนหน้ามีความเจริญก้าวหน้ามาก เป็น top 3 ของมหาวิทยาลัยในประเทศ และติด 1 ใน 5 ของมหาวิทยาลัยด้านการวิจัยของทวีปแอฟริกา หากแต่เมื่อสามปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยต้องปิดตัวลงชั่วคราว ด้วยเหตุของสงครามภายในระหว่างชายแดนประเทศ ทำให้ความเข้มแข็งทางวิชาการ ความต่อเนื่องทางการศึกษา วิจัยต้องหยุดชะงักลง มีการหยุดจ่ายเงินเดือนไป 18 เดือน ให้กับ staff

อย่างไรก็ตาม staff ของ มหาวิทยาลัย มีความมุ่งมั่น และกำลังใจสูงมาก มีสปิริต ต่อการฟื้นฟูและพัฒนาการศึกษา การวิจัย และการช่วยเหลือชุมชน
รศ. ดร.ครศร ศรีกุลนาถ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ลงนามความร่วมมือ MoU กับ Dr. Fana Hagos Berhane – President, Mekelle University ในวันที่ 22 ตุลาคม 2566 และมีความยินดีเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟู และยกระดับการศึกษา การวิจัย กานแลกเปลี่ยนนักวิจัย นิสิต นักศึกษา ตลอดจนการนำองค์ความรู้มาถ่ายทอดให้กับชุมชน โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยที่นี่ โดยมีโจทย์วิจัยการศึกษาจระเข้ในแหล่งน้ำธรรมชาติ ซึ่งเกิดปัญหา conflict กับชุมชน การพัฒนาโรงเพาะฟักเพื่อเลี้ยงปลา สนับสนุนให้ชุมชนรับประทานปลาเป็นอาหาร (เดิมคนไม่ทานปลา) และส่งเสริมความมั่นคงทางอาหาร ทั้งนี้จะมีภาคเอกชนของประเทศเอธิโอเปียเข้าร่วมสนับสนุนการฟื้นฟูร่วมกับภาคเอกชนของไทย ซึ่งเป็น Alumni ของ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์